Thứ Hai, 6 tháng 2, 2012

Dali - 6 triết lý tạo nên thiết kế loa hoàn hảo

Dali - 6 triết lý tạo nên thiết kế loa hoàn hảo

http://www.hifivietnam.vn/home/thuong-hieu-audio/dali-6-triet-ly-tao-nen-thiet-ke-loa-hoan-hao
HFVN - DALI là thương hiệu đã trải qua chặng đường hoạt động vừa tròn thế kỷ, những thiết kế loa gắn nhãn mác DALI đỏ thẫm dù là ở dòng in-wall âm tường, dòng loa xem phim cho đến những thiết loa hi-end cao cấp đều đạt được một chất lượng hoàn mỹ trong tầm giá. Để trở thành một trong những thương hiệu loa hàng đầu thế giới, Dali vận dụng 6 triết lý trong việc thiết kế, chế tạo và sản xuất loa  cùng với lợi thế truyền thống chế tác đồ nội thất và sự nổi trội về các nghiên cứu âm học của cư dân vùng Scandinavia. Ngoài ra, chất lượng ổn định của Dali còn được đảm bảo bởi các thành phần chính cấu tạo nên loa như thùng loa, củ loa đều do chính hãng sản xuất chứ không mua lại hoặc đặtn hàng từ các nhà sản xuất khác.


VÀI NÉT VỀ DALI DALI  - Danish Audiophile Loudspeaker Industries, xuất hiện tại Đan Mạch vào năm 1983, ngay từ những mẫu loa đầu tiên hãng đã tạo được tên tuổi trong làng hi-end thế giới. Đội ngũ thiết kế, các nhân viên và quản lý tại DALI nhận thấy rằng khách hàng audiophiles luôn yêu cầu một sự tổng hợp chung về hình dáng , kích thước, chất lượng âm thanh và giá cả mà các nhà sản xuất loa hiện tại dường như không thể đáp ứng được về mặt âm thanh và thiết kế.
Không ngừng nghiên cứu và thăm dò những phản hồi từ khách hàng đồng thòi đặt mối quan tâm hàng đầu đến những người yêu nhạc cũng như phim ảnh đã giúp DALI giữ vững nền tảng và mở rộng việc kinh doanh của hãng sang hầu hết các quốc gia trến giới.
Trong hơn 20 năm hoạt động, DALI là một trong số ít thương hiệu có sự phát triển bùng nổ một cách mạnh mẽ, sản phẩm của hãng gần như phủ kín toàn cầu. Sự thành công nhanh này nhờ uy tín trong việc chế tạo nên những sản phẩm có chất lượng, đáng tin cậy và tính ổn định cao. Từ dòng loa kinh tế Concept series cho đến thiết kế loa đầu bảng lừng lẫy Megaline, DALI luôn mang đến cho người dùng một giá trị sản phẩm cao nhất, chúng không chỉ bắt mắt trong hình thức mà còn mang đến khă năng trình diễn âm thanh tối ưu.
Nằm ở vùng ngoại ô trung tâm khu trung tâm của Đan Mạch, khu nhà xưởng DALI khiến chúng tôi phải ngạc nhiên bởi diện tích mặt bằng của nó lên đến 18.000 mét vuông. Hiếm có nhà sản xuất âm thanh hi-end nào lại sở hữu một phức hợp nhà xưởng quy mô như DALI. Khu nhà xưởng này bao gồm khu sản xuất thùng loa, khu sơn phun, khu vực nghiên cứu và phát triển được trang bị những công nghệ tiến tiến nhất, khu chế tạo loa con, lắp ráp sản phẩm và nhà kho.
Ngoài tiện ích nhà xưởng, một đội ngũ nghệ sĩ, thợ thủ công, kỹ thuật viên, kỹ sư làm nên “đội hình DALI” đã được nuôi dưỡng bỏi truyền thống chế tác đồ nội thất lâu đời của vùng Scandinavia cũng như truyền thống dẫn đầu học thuật về nghiên cứu âm học của người Đan Mạch. Việc kết hợp hai ưu thế này đã giúp DALI trở thành một trong những nhà sản xuất bậc thầy trong nghệ thuật chế tác loa có khả năng thể hiện chất lượng âm thanh cao với thiết kê vỏ ngoài sang trọng, yếu tố “nhìn” này cũng đóng góp một phần quan trọng đến nhận thức âm thanh của người nghe.
Việc OEM loa con từ nhà sản xuất khác trở nên rất quen thuộc đối với các nhà sản xuất loa hi-end khác với yêu cầu cực cao của DALI, những nhà sản xuất loa con hiện tại gần như không thể đáp ứng được, chính vì thế, toàn bộ các thiết kê loa con của hãng đều được phát triển bởi những kỹ sư của DALI kết hợp với sự cộng tác của nhưng kỹ sư hàng đầu đến từ các nhà sản xuất loa con danh tiếng nhất thế giới.
Nhận thức được tầm quan trọng của việc sản xuất thủ công mang tính cá nhân, DALI đã hủy bỏ dây chuyền lắp ráp kiểu công nghiệp khó kiểm soát và thay vào đó là quy trình sản xuất với những nhóm làm việc chỉ từ 1 đến 2 người. Với quy trình làm việc chặt chẽ như vậy, sản phẩm của DALI luôn được kiểm soát đạt độ ổn định cao nhất.
1. ÂM THANH PHÂN TÁN RỘNGDALI thiết kế loa con và bộ phân tần có khả năng trình diễn âm thanh với độ phân tán rộng, giúp mở rộng trường âm và khu vực nghe tốt, đồng tohwif giúp loa dễ dàng “hòa nhập” với phòng nghe hơn. Hãng lựa chọn rất kỹ các thiết kế loa con về mặt vật liệu, kích thước cũng như các đo đạc âm học kết hợp với cách thiết kế crossover đặc biệt, tất cả nhằm mang đến một khả năng thể hiện mức độ âm tán rộng nhất có thể.
Đối với một phòng nghe cụ thể, loa DALI có khả năng lấp một khoảng diện tích nghe tốt hơn so với các thiết kế loa khác. Hãng thiết kế loa với một dải tần hoạt động tối ưu nhất ngay cả đối với những vị trí không phải trong khu vực xung quanh điểm ngọt. Điều này là tối quan trọng, bởi không phải ai cũng có diều kiện ngồi ở vị trí điểm ngọt. Khi ở vị trí ngoài “điểm ngọt”, người nghe sẽ nhận nhiều sóng âm phản xạ ở khu vực này đều có cùng tính chất. Nghiên cứu ở khía cạnh tâm thần học cho thấy, não người khi nhận tín hiệu âm thanh có cùng tính chất sẽ cảm nhận trung thực hơn vì tương tự như tính chất âm của âm thanh tự nhiên nguyên bản. Sự nhiễu xạ và méo tiếng được hạn chế tối đa. Một hệ quả đi kèm với việc mở rộng vùng nghe tốt hcinhs là loa sẽ ít bị ảnh hưởng của phòng nghe hơn. Đây là một vấn đề khá quan trọng, bởi một phòng nghe có kích thước lý tưởng là rất hiếm đặc biệt là ở Việt Nam.
2. LOA TRÌNH DIỄN MẠCH LẠC, CHẶT CHẼDALI là một công thức để có thể thiết kê những mấu loa đạt được khă năng trình diễn mạch lạc, chặt chẽ, đồng pha về âm thanh dựa trên việc chọn lựa các loa con cẩn trọng, thiết kế thùng loa tốt và tinh chỉnh bộ phân tần tối ưu. Khi cân chỉnh chất lượng âm thanh của loa, đội nhũ thiết kế và kỹ sư của hãng lưu ý đồng thời cả 3 yếu tố của loa con, thùng loa và bộ phân tần. Thùng loa của DALI không dùng nhiều các thiết kế tổ ong tán âm bên trong, cho phép loa hoạt động tự do, dòng khí lưu chuyển bên trong thùng loa cũng di chuyển dễ dàng hơn và được dẫn chính xác bằng những ống thông hơi ra ngoài, đây chính là một trong những yếu tố giúp các loa con có thể hoạt động đồng pha. Ngoài ra, còn phải kể đến những hiệu chỉnh phức tạp hơn ở bộ phân tần và chọn các thiết kế loa con đồng nhất. Một thiết kế loa có thể đạt đến khă năng trình diễn đồng nhất về pha thời gian càng cao, sẽ cho âm thanh càng trung thực. Đây là một nghiên cứu cũng dựa vào môn tâm thần học.



3. TÁI HIỆN ÂM THANH 3 CHIỀUTái hiện âm thanh trung thực 3 chiều là một trong những tính chất khó nhất mà loa phải thực hiện. Một sân khấu 3 chiều sẽ gồm khoảng 40% âm thanh trực tiếp và 60% âm thanh phản xạ. DALI đã thành công trong triết lý âm thanh 3 chiều nhờ vào 2 yếu tố đó là đồng pha thời gian giữa các loa con và kiểm soát sự thất thoát năng lượng trong suốt quá trình chuyển hóa tín hiệu âm thanh. Trong đó,  việc kiểm soát tổn hao năng lượng là yếu tố quan trọng bậc nhất
Đầu tiên là màng loa, để màng loa  hoạt động với tốc độ nhanh, không mất năng lượng trong quá trình di chuyển, DALI chọn phủ bề mặt màng một dạng sợi đặc biệt, nó giúp gia cường độ ổn định của các loại màng cực mỏng. Màng loa này cũng chỉ được phép di chuyển ở một khoảng cách ngắn, những củ loa có màn di chuyển trong khoảng hành trình dài sẽ dẫn đến việc gia tăng tổn hóa năng lượng (do ma sát…). Bên cạnh đó, hệ thống nam châm mạnh tạo nên một vùng từ trường mật độ dày bao phủ suốt hành trình của voice coil đảm bảo không bị hao hụt ở những điểm xa nam châm. Trong qua trình di chuyển trong vùng từ trường, bản thân cuộn voice coil cũng tự tạo ra một từ trường ngược hướng với từ trường của nam châm. Để tránh hiện tượng này, DALI sử dụng chất liệu không nhiễm từ dùng làm voice coil.
Một trong những tổn hao năng lượng dễ nhận thấy nhất là việc thiết kế bộ phân tần quá phức tạp, tín hiệu mất quá nhiều thời gian để đến loa con làm ảnh hưởng đến pha thời gian. Bộ phân tần của DALI được thiết kế rất đơn giản và nhỏ gọn. Không chỉ liên quan đến thiết kế mạch, các linh kiện sử dụng trong bộ phân tần cũng phải là loại cao cấp, tránh tình trạng thất thoát tín hiệu hoặc méo tiếng gây ra bởi chính linh kiện.
Khi tất cả các quá trình tổn hao năng lượng được kiểm soát kết hợp với khả năng hoạt động đồng pha về thời gian giữa các loa con, người nghe sẽ cảm nhận được một sân khấu thực 3D, hình ảnh đôi loa đang nghe sẽ mất đi và thay vào đó là vị trí ca sĩ và những nhạc cụ tương ứng được tái hiện.
4. THÙNG LOA CỘNG HƯỞNG THẤPThùng loa cộng hưởng thấp là triết lý của hầu hết các nhà sản xuất loa hi-end. Thùng có cộng hưởng thấp đồng nghĩa với việc ít thay đổi màu của âm thanh, cho phép loa thể hiện chất âm trung thực và tự nhiên. Ảnh hưởng của cộng hưởng trong thùng loa là rất nghiêm trọng. Đầu tiên là việc không khí di chuyển bên trong thùng loa làm thay đổi và ảnh hưởng đến quá trình di chuyển của màng. Kế đến cacs óng đứng bên trong thùng “nhảy” quanh bốn mặt của thùng loa gây cộng hưởng làm méo tiếng. Khi sóng đứng gây cộng hưởng nó đồng thời làm rung mặt trước của thung loa, làm ảnh hưởng lan đến các loa con, cũng dẫn đến méo tiếng. Để có thể hạn chế vấn đề này cần giảm thiểu tối đa rung chấn và cộng hưởng bên trong thùng loa.
Thùng loa của DALI thường sử dụng cạnh cong không song song tránh sóng đứng. Để định hình các thiết kế phức tạp, hãng sử dụng thêm chất liệu Hornflex xen giữa các lớp MDF. Để chống rung chấn, DALI ứng dụng các thiết kế chân kiềng phức tạp bên trong loa. Ngoài ra, giữa các lớp MDF làm thùng loa, DALI sử dụng hỗn hơp keo đặc biệt ngoài tính kết dính còn có khả năng hấp thụ rung chấn có hiệu quả. Ở những thiết kế loa lớn, hãng còn ứng dụng việc thiết kế những buồng riêng cho từng loa con.
5. “THÂN THIỆN” VỚI AMPLITrở kháng là nhân tố quyết định loa có dễ đánh và có dễ tương thích với ampli hay không. Một thiết kế loa 4 ohm dùng nhiều năng lượng hơn so với loa 8 ohm nhưng nó cho âm thanh với mức volume cao hơn. Điều này cho phéo người dùng có thề giảm volume nhưng vẫn giữ được chất lượng trình diễn của mức volume trung bình, lớn. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, một đôi loa có mức trở kháng A không có nghĩa là loa luôn chạy ở mức trờ kháng cố định đó, mà trở khàng này sẽ thay đổi theo dải tần. Khi trình diễn, trở kháng trên toàn bộ dải tần thay đổi càng ít, thì ampli hoạt động càng thoải mái hơn, ngược lại, nếu trở kháng có độ chênh lệch cao, ampli cũng phải liên tục thay đổi trở kháng của mình và đương nhiên là phải hoạt động vất vả hơn. Trở kháng loa càng tuyến tính, đặc biệt là nên gần ở mức zero ohm
6. LẮP RÁP THỦ CÔNG, ỨNG DỤNG QUY TRÌNH KIỂM TRA NGHIÊM NGẶTĐan mạch không chỉ là cái nôi của lý thuyết âm học, nơi sản xuất loa con tốt nhất thế giới, mà đây còn là nơi thiết kế và gia công thùng loa xuất sắc với truyền thống làm đồ nội thất nổi tiếng của các bậc thầy thủ công vững vàng vùng Scandinavia.
DALI không dùng các dây chuyền lắp ráp sản phẩm theo kiểu công nghiệp mà thiết kế riêng cho một quy trình lắp ráp và kiểm tra sản phẩm nghiêm ngặt. Dây chuyền lắp ráp hoàn chỉnh một chiếc loa DALI trải qua 14 công đoạn, những công đoạn này do một hoặc tối đa hai người thực hiện bằng tay  và chịu trách nhiệm cho công đoạn của mình. Sau khi lắp ráp hoàn chỉnh, loa DALI phải vượt qua một quá trình test rất nghiêm ngặt. Đầu tiên, loa sẽ được kiểm tra cực (về pha), đây là lỗi do việc đấu các cực dây ngược nhau dẫn đến loa bị đảo pha. Tiếp đến, là test trở kháng, kiểm tra hoạt động của các linh kiện bên trong bộ phân tần, kiểm tra thùng loa có bị lỗi kỹ thuật hay không, kiểm tra ống thoát hơi. Sau đó, loa được test xem có bị nhiễu ù hay không. Lỗi này là do các linh kiện hàn chưa được chuẩn, loa con được bắt cứng trên thùng  loa. Sau cùng loa sẽ được kiểm tra độ nhạy. Quá trình test sản phẩm kết thúc, loa sẽ được dán một chứng nhận chất lượng ở mặt sau của loa, trên tấm decal này người chịu trách nhiệm chính cho quy trình lắp ráp sẽ ký tên vào.
Với 6 triết lý hoàn thiện từ khâu nghiên cứu, sản xuất, lắp ráp cho đến quy trình kiểm tra nghiêm ngặt đã giúp những đôi loa mác đỏ DALI đạt hàng trăm giải thưởng uy tín trên thế giới. Thương hiệu Đan mạch này sẽ ngày càng vươn xa hơn nữa bởi ngoài việc mang đến cho những người yêu nhạc một chất lượng âm thanh trung thực, chính các, không màu, nó còn đạt được một giá trị cao nhất về giá khi so sánh với các sản phẩm cùng loại.