Thứ Tư, 23 tháng 3, 2011

thiết bị âm thanh 'khủng' cho dân chơi


Những bộ loa, ampli được giới thiệu tại triển lãm âm thanh hàng đầu Bắc Mỹ có giá hàng chục nghìn USD. Triển lãm Công nghệ Điện tử tiêu dùng (SSI) diễn ra tại khách sạn Centre Sheraton, Montréal (Canada) đầu tháng này quy tụ những thương hiệu âm thanh nổi tiếng từ khắp nơi trên thế giới. Đã có 12.000 audiophile tham dự sự kiện này.
Loa Maxx Series 3 của Wilson Audio
Phòng trưng bày Wilson được đánh giá là ấn tượng nhất tại SSI. Hệ thống gồm có cặp loa Wilson Audio Specialties Maxx Series 3 phối hợp với loa siêu trầm 32 Hz Wilson Thor, phối ghép với cặp ampli monoblock Pathos Adrenaline.
Wilson Maxx Series 3 có giá 68.000 USD, bố trí bằng ba module riêng biệt nhằm tăng khả năng đồng pha giữa các củ loa (Maxx Series I và II chỉ có hai module). Đồng thời, loa midrange loại mới mang màng sợi carbon/giấy từ loa Alexandria X-2.
Loa Arabesque của Crystal Cable
Loa Arabesque làm bằng chất liệu nhựa tổng hợp cao cấp trong suốt. Ảnh: Soundstage
Hãng chuyên thiết kế chế tạo dây loa Crystal Cable mới đây đã tung ra bộ loa Arabesque thu hút sự chú ý và hiếu kỳ trong giới audiophile.
Bề ngoài cặp loa khiến cho người xem bị mê hoặc bởi vẻ đẹp độc đáo hiếm có. Thùng loa làm từ vật liệu nhựa tổng hợp cao cấp trong suốt - UV resistant polymers, công nghệ cung cấp bởi hãng Finiglass, Đức. Bên cạnh đó, hệ thống driver cấu tạo từ loa tweeter ribbon của RAAL và ba loa woofer Illuminator của Scanspeak. Hiện tại chỉ có 20 cặp Crystal Cable Arabesque được bán trên toàn cầu.
Công suất yêu cầu của loa là 450 Watt, đáp ứng tần số 27 Hz đến 100 kHz, trở kháng 4 Ohm, độ nhạy 93 dB, trọng lượng 80 kg. Giá thành 65.000 USD.
Loa Grande Utopia EMs của Focal
Loa Grande Utopia EMs "gật gù". Ảnh: Soundbysinger.
Trong các dòng loa Utopia của Focal, Grande Utopia EMs là sản phẩm cao cấp nhất. Tại triển lãm, sản phẩm nhận thực sự được ngưỡng mộ bởi khả năng truyền đạt âm thanh, đặc biệt phần âm trầm, gần như trọn vẹn.
Loa Grande Utopia EMs bao gồm một loa woofer Electro-Magnetic đường kính 16 inch, một loa mid-bass Multiferrite đường kính 11 inch, hai loa midrange Power Flower đường kính 6,5 inch và một loa tweeter Beryllium đường kính 1 inch.
Điểm đột phá nằm kết cấu loa woofer sử dụng nam châm điện động Electro-Magnet (EM – viết tắt tên dòng loa) có tính năng vượt trội thay vì sử dụng nam châm vĩnh cửu Permanent-Magnet. Những loa sử dụng nam châm vĩnh cửu có hai nhược điểm rất khó khắc phục. Thứ nhất, nếu muốn tái tạo âm trầm mạnh mẽ ở tần số thấp thì khối lượng chế tạo phải tăng, đồng nghĩa với việc yêu cầu công suất kéo cũng tăng mạnh. Hơn thế nữa, nam châm vĩnh cửu sẽ giới hạn khả năng di chuyển côn loa vì lực từ chỉ giới hạn, hai điểm trên dẫn đến hiện tượng nhiều cặp loa không thể đạt âm trầm thực sâu và uy lực. Focal bằng công nghệ tiên tiến nhất hiện nay áp dụng chế tạo loa woofer sử dụng nam châm điện động EM, điều đó có nghĩa lực từ có thể tăng tùy ý muốn, côn loa di chuyển linh hoạt và tự do hơn, phần âm trầm có thể đạt tần số rất thấp và công suất cung cấp rất nhỏ. Nam châm điện động dành cho loa woofer đường kính 16 inch có tổng trọng lượng lên tới 24 kg, độ nhạy 97 dB, đáp ứng tần số 18 Hz, một con số hầu như không hãng loa nào có thể làm nổi. Bên cạnh loa woofer EM, Grande Utopia EMs còn được trang bị loa tweeter Beryllium 1 inch có âm thanh giải cao vô cùng quyến rũ. Kết cấu Focal Grande Utopia EMs có khả năng "gật gù", tức là bạn có thể thay đổi "độ cong" của loa, tùy theo phòng nghe và vị trí người ngồi.
Thông số kỹ thuật: tần số đáp ứng 18 Hz đến 40 kHz, trở kháng 8 Ohm, độ nhạy 94 dB, trọng lượng 260 kg. Giá thành 180.000 USD.
Pre-ampli Platino LS-1/VELOCE
Khối khuyếch đại Veloce LS1. 
Khối nguồn Veloce LS1.
Điểm đặc biệt ở sản phẩm pre-amplifier Veloce Platino LS-1 là dùng nguồn điện từ pin sạc. Kết cấu gồm hai khối riêng biệt: khối nạp điện/pin điện áp 240V một chiều (DC) có khả năng cung cấp nguồn trong 100 giờ hoạt động liên tục và khối tiền khuyếch đại. Nguồn điện một chiều (DC) từ pin sẽ cung cấp năng lượng sạch sẽ, bằng phẳng hơn rất nhiều so với nguồn điện thông thường chỉnh lưu từ nguồn điện xoay chiều (AC). Phần pre-ampli sử dụng đèn 12AU7 và 12AT7, hỗ trợ kết nối XLR và RCA. Thêm nữa công nghệ Smart Supply tự động nạp nguồn cho hệ thống pin khi chúng cạn kiệt mà không cần thao tác từ người sử dụng.
Ampli tích hợp Audio Research VSi60
Ampli Audio Research VSi60 giá 4.000 USD. Ảnh: ARCDB
Audio Research VSi60 sử dụng tầng đầu bằng linh kiện bán dẫn JFET nhằm giảm nhiễu tầng đầu vào, đèn lái 6H30 và đèn công suất Svetlana 6550. Mạch điều khiển sử dụng vi điều khiển kết hợp với relay và được lắp ráp thủ công tại Plymouth (Minnesota, Mỹ). Công suất của ampli đạt 50 Watt mỗi kênh nhằm kéo các đôi loa khó trị. Giá thành 4.000 USD.
Theo Tuấn Ba - Số Hóa