Thứ Sáu, 1 tháng 4, 2011

Ngư Tiều Âm thuật Vấn đáp: Phần 2: Xuất âm Bảo bối



Phần thứ hai: Xuất âm Bảo bối
- Tổng quan về OPT
Hầu hết những loại Fe cho Audio được coi là xịn đều là hợp chất của Nikel (Nikel, Amorphous,…) hoặc là Cobalt (Permendure). Tuy nhiên ít ai để ý là Nikel rất sợ dòng 1 chiều nên quấn biến thế dùng Fe hợp chất Nickel cho SE hoặc những ứng dụng có dòng 1 chiều đi qua đều phải dùng khe hẹp và Nickel gặp dòng 1 chiều sẽ mất đi rất nhiều ưu điểm của nó và chất lượng gần như tương đương với Fe M4 hoặc M6 Silicon Grain Oriented. ở trường hợp như vậy tất nhiên cái vẫn không mất đó là…giá tiền phải trả cho bộ Fe Nickel đó. 1kg lõi hợp chất Nickel giá từ 40-60USD. Còn Silicon M6 Grain Oriented giá chỉ 5USD/1kg rẻ gấp 10 lần.
Các bác cũng thấy Sowter hay là Silk, James, Electra Print… đều dùng lõi M6 cho SE nhưng âm thanh vẫn hay như thường. Những hãng dùng lõi Amorphous và nhất là Nickel đều rất mắc tiền hầu hết chỉ phục vụ cho mấy ông SE thích nghe tiếng trung hoặc treble vì những Fe loại này vì dòng 1 chiều đã nuốt đi độ từ thẩm của nó rất nhiều nên tiếng bass khó mà hay bằng M6. Muốn khắc phục được điều này người ta phải quấn thêm vòng lúc đó dễ hụt tiếng treble thì dùng Fe Nickel làm chi nữa. Hiện giờ nước sx lõi hợp chất Nickel rẻ nhất chỉ còn Ấn Độ. Còn anh Ba là lò sx lõi Silicon M6 hoặc M4. Mặc dù Ấn Độ sx lõi hợp chất Nickel rất rẻ nhưng Đế quốc Mẽo bây giờ vẫN là lò sx lõi Amorphous hoặc Nickel cho mấy hãng OPT nổi tiếng trong đó có cả Audio Note chắc vì có lẽ đế quốc ngày xưa là 1 trong vài nước đứng đầu về Fe trong đó có cả Đức và Anh.
Tuy nhiên nhiều hãng của Anh bây giờ cũng bị Đức mua mất rồi mà giá thành của Châu Âu lúc nào cũng mắc gấp đôi đế quốc nên khó mà cạnh tranh lại. Ngoài ra còn mấy ông Nhật nhưng hầu hết chất liệu lại phải mua ở nước khác nên giá cả tất nhiền là phải cao. Sở dĩ các hãng thi nhau đổ sang lõi C hoặc double C vì những lõi này đang sx hàng loạt dùng những chất liệu Nickel hoặc Amorphous được sử dụng trong công nghiệp nên lợi về giá thành rất nhiều thay vì phải dùng lõi EI không có sẵn phải tự đặt hàng riêng mắc tiền.
Lõi C hoặc double C có ưu điểm là ít mất từ hơn lõi EI nhưng nếu bỏ khe hẹp vô cho SE thì cũng chẳng còn lợi được bao nhiều chưa kể làm khe hẹp và quấn còn khó hơn lõi EI nữa. Về âm thanh thật sự trên lý thuyết thì lõi C có ưu điểm hơn lõi EI nhưng trên thực tế vẫn chưa ngã ngũ về bên nào vì đâu ai hoàn toàn nói OPT Bertolluci hay Lundahl lõi C core hay hơn OPT Tango lõi EI.
Riêng lõi Cobalt thì khỏi chê vì không bị khuyết điểm như hợp chất của Nickel nhưng giá thành rất mắc (200US/1kg) Có 1 vài biến thế liên tầng của Tango xài loại này đây và rất mắc tiền và đôi khi mua không được vì chỉ làm đặc biệt cho 1 số ít hãng thôi. Còn C hay double C thì Cobalt chỉ làm loại nhỏ cho tần số cao nên không có đồ hàng loạt loại công suất lớn cho OPT nên chưa ai dám chào hàng OPT loại này.
Duy có 1 quốc gia đó là anh Hai thì em vẫn đang đi lùng mò động vật quý hiếm của sở thú anh Hai này nhất là Fe Cobalt vì anh Hai cái gì quý hiếm của Âu Mẽo anh Hai thứ gì cũng có(có khi tốt hơn nữa) và có rất nhiều phục vụ cho chtranh lạnh nên bây giờ nếu kiếm được hy vọng sẽ rất rẻ có thể làm âm thanh không hay bằng đồ xịn nhất của đế quốc nhưng được 90- 95% là đã hay hơn sản phẩm của nhiều anh đế quốc và thực dân rồi .
Tóm lại nếu các bác quấn OPT Push Pull (không có hoặc rất ít dòng 1 chiều qua) thì lõi quý hiếm cứ việc vô tư mà xài thì sẽ phát huy tuyệt đối ưu điển của nó. Còn cho SE thì nếu có Cobalt cứ việc mà phang vào là vô địch. Còn mấy ông Nickel hay Amorphous… hợp chất của Nickel thì giữa nó và M6 thì Nickel có thể được hơn 1 chút nhưng lại mất đi rất nhiều đó là … giá tiền (50USD/1k so với 5USD/1kg) đã vậy khó mà hơn được toàn dải. Cùng lắm là trung và bổng thôi. Chúc các bác dzui dze? và đừng bực mình với bài viết của em
Thân
Còn 1 hãng mà em dám khiêm tốn coi là hay nhất Châu Mỹ và có thể hơn nhiều hãng ở các nước Châu Á và Châu Âu nữa và quan trọng là giá thành hợp lý và có đặt theo tiêu chuẩn riêng của mình được là Electra Print. Rất nhiều ampli Tube nổi tiếng dùng OPT của hãng hay ông sư phụ này hoặc là nhờ sư phụ này thiết kế dùm rồi đưa qua… anh Ba khựa quấn dùm hic hic Em đã từng xài nhiều OPT của sư phụ này rồi và đôi khi chỉ chịu thua Tamura 1 chút nhưng giá cả thì chỉ bằng nửa Tamura hay Tango thôi. Dạo này đồng USD thấp hơn Euro nên mua OPT của Châu Âu ví dụ như Lundahl hoặc Bertoluci thì mắc nhắm các bác ơi.
Audible Illusion là 1 trong "rất ít" hãng làm Tube preamp mà cá nhân em và nhiều người bạn chơi HIEND thích nhất vì tiếng ra rất hay cho cả 3 dải tần. Quan trọng là tiếng trầm và bổng của nó rất hay và mạnh mẽ vì tụi nó chơi …bùa có 1 chút xíu Equalizer bên trong hihi . Nếu các bác có muốn đá gà bóng 6DJ8/6922 sừng tê với bóng 6H23P-EV của anh Hai thì cứ bỏ vô Audible Illusion là… biết liền. Miễn sao thấy hay là được!
Theo em thì OPT của những hãng có tiếng nào cũng rất hay vì nếu không thì sao có nhiều người khen nhể? Ngoài ra nhiều OPT nhiều cá nhân tự quấn kể cả của các anh em trên forum cũng có thể hay không kém nếu chưa muốn nói là hay hơn chỉ vì chưa được thế giới biết tên thôi. Tuy nhiên OPT nào cũng có thể là không hay cho dù là của hãng nổi tiếng vì trên đời không có cái OPT nào được mọi người công nhận là hay cả. Ngoài ra còn vấn đề giá thành nữa. Mắc gấp đôi gấp 3 nhưng chỉ hay hoặc thậm chí chỉ có khác hơn dưới 10% ví dụ như được tiếng trung thì không được trầm hoặc bổng hoặc được trầm bổng lại hụt tiếng trung v.v….thì về mặt lý thì cũng khó có thể cho là đáng đồng tiền bát gạo được. Ngoài ra còn phối loại nhạc và loa nào nữa…. nhiều thứ lắm!!! Đặt vấn đề này ra thì bàn đến khuya rồi đi ngủ mới hy vọng tạm xong rồi thức giậy bàn tiếp!
Theo ngu ý của em thì nếu chúng ta có thể loại trừ OPT đi thì loại bớt được nhiều ẩn số và đây cũng là chứng minh thực tế ampli bán dẫn người ta đã loại OPT từ lâu rồi. Nếu nói ampli có OPT mới hay thì tại sao KRELL, Mark Levinson, Pass Labs,… không có OPT vẫn hay như thường. Đã vậy ampli Tube OTL có vài hãng được cho là 1 trong những ampli hay nhất thế giới? Tất nhiên sau khi bỏ OPT đi nhất là cho ampli Tube thì sẽ xuất hiện thêm vài ẩn số mới tuy nhiên bớt 10 mà thêm 5 cũng còn hơn là để nguyên 10 phải hông có bác. Cái OPT là linh hồn của ampli mà ngược lại là cái khó đoán và khó thiết kế nhất về mặt kỹ thuật cũng như nghệ thuật. Vì thế nó rất mắc tiền đến lúc MOD mạch còn cái cuối cùng là cái OPT(kể kả biến thế lái) thì ai cũng méo mặt vì không biết có nên… thay bằng đồ xịn hay của hãng khác không vì đồ xịn mắc quá mà không biết có hay hơn không hay lại tiền mất tật mang.
Em chỉ có vài dòng spam xin các bác tha… tội
- Dùng OPT SE có cổng UL dùng như OPT PP thì vấn đề gì xảy ra ?
Bộ bác định quấn chấu ra UL 50%? Nếu dùng nó cho Push Pull thì chấu UL sẽ là cao thế? Cái kẹt là OPT SE có khe hẹp nếu bác dùng nó cho Push Pull thì… hao quá vì 1 cái bộ Fe cho SE có khe hẹp có thể cho ra công suất gấp bốn lần hoặc hơn nếu dùng cho Push Pull sau khi bỏ khe hẹp đi . Bác coi xem lợi hại thế nào nhé biết đâu sau này bác sẽ chào hàng OPT SE, SE Ultra Linear, Push Pull "All IN ONE"
- So sánh OPT và OTL
TU ĐIỆN KHÔNG THỂ LÀM NHIÊM VỤ THAY ĐỔI TỔNG TRỞ (phối tổng trở) NHƯ BIẾN THẾ vì thế trong trường hợp thay đổi tổng trở từ cao xuống thấp hoặc từ thấp lên cao thì bắt buộc phải dùng biến thế ví dụ như cái OPT để đổi nội trở của đèn rất cao xuống loa 8 Ohm. Thứ 2 là tụ không thể qua dòng 1 chiều nên 1 số ứng dụng của biến thế liên tầng ví dụ như biến thế Driver để lái bóng công suất lên chế độ A2 thì lúc đó lưới điều khiển(Grid) bắt đầu dẫn dòng 1 chiều nên không thể dùng tụ trong ứng dụng này. Ví dụ thứ 3 là 1 hình thức khác của phối tổng trở là tăng hệ số khuyếch đại mà không dùng linh kiên chủ động (active device) như tube, transistor… để giảm thiểu tiếng ồn do linh kiện chủ động gây ra (cái giá phải trả là hẹp lại băng thông) thì không thể dùng tụ được. Và tất nhiên còn vài ví dụ khác….
Còn những ứng dụng không dùng phối tổng trở hoặc không để cho dòng 1 chiều đi qua ví dụ liên tầng preamp thì tụ điện hơn hẳng biến thế về kỹ thuật . Còn tụ xuất tầng công suất thì tụ điện cũng hơn luôn về mặt kỹ thuật vì ở tầng này chúng ta KHÔNG DÙNG ĐỂ PHỐI TỔNG TRỞ mà dùng để tránh dòng 1 chiều đi ra loa. Tất nhiên điều này(về mặt kỹ thuật) chỉ đúng nếu chúng ta mua loại tụ tốt nhất so sánh với OPT tốt nhất.
Các bác đừng lầm tưởng OPT nào cũng dùng để phối tổng trở , ví dụ OPT của 1 số ampli bán dẫn hoặc tube chỉ có tỉ lệ 1:1(tổng trở vô bằng tổng trở ra) chủ yếu dùng để cách ly hoặc/và để lấy chất âm biến thế !!! Tụ điện có trị số điện dung cao và chất lượng cao mà khả thi cho tầng công suất là tụ Solen(Pháp) Metallized Poplypropylene có trị số đến 330uF.
Ngoài ra còn 1 đồ độc nữa là của hãng Cornell Dublier mới ra lò đó là tụ ElectroFilm Capacitor Metalized Polyethylene có trị số lên đến 600uF/300V. Tất nhiên các bác cứ vô tư bỏ tiền ra mắc song song vài chục quả tụ như vậy là có trị số lên đến 10000uF bảo đảm về kỹ thuật sẽ ăn đứt OPT vì chúng ta cũng đã biết mắc song song vài chục cái OPT sẽ không tằng được thông số kỹ thuật vài chục lần nhưng ngược lại tụ điện thì được ! Tất nhiên lúc đó giá thành sẽ có khi còn mắc hơn OPT nhưng điều đó không nghịch … giò với câu "so sánh tụ tốt nhất và biến thế tốt nhất ".
Cũng vì như vậy em biết là hầu hết các anh em (phải trừa vài bác sau này muốn làm thí nghiệm) và nhiều nhà sx sẽ không bỏ tiền mua vài chục cái tụ như vậy cho tụ xuất nên em mới viết câu " tụ xuất chưa chắc đã hay hơn OPT" .
Câu trích dẫn cuối cùng "…cho lỗ tai ngươi…" đã nói lên tất cả quan điểm của em vì cho dù có tiền mua vài chục quả tụ làm tụ xuất em vừa nêu trên thì cũng chỉ hơn OPT về mặt đo lường hay kỹ thuật thuần túy chứ chất âm thì tùy ý mỗi người vì biến thế liên tầng lẫn OPT tạo ra méo hài rất đặc biệt làm nhiều người rất thích.
– Vậy em chơi OTL lun !
Ái cha cái dzụ. Ô Tê Lờ này em "phởn" lắm đa . Cuối cùng ở forum này đã có người chịu quậy OTL rồi ha ha đã quá!!! Càng nhiều đồng minh càng tốt. Cái vụ OTL làm bay loa thì em hổng chịu đồng ý đâu vì các bác cứ lấy mạch dễ bay loa mà ráp không thôi nên sao không bay loa cho được. Xuất tụ thì hết dzui rồi tại sao chúng ta không cùng tự thiết kế cho forum 1 mạch OTL thật chiến đấu nhể và tất nhiên là không xuất tụ vì từ xưa đến giờ rất nhiều người công nhận OPT nghe hay hơn tụ hoặc nếu cho nó bằng nhau đi thì làm OTL mà xuất tụ để làm chi chứ vì thiết kế tube với OPT dễ hơn nhiều ! Có chăng thì tụ rẻ tiền hơn OPT nhưng về chất âm không hơn được tị nào so với OPT thì buồn qwuá các bác hu hu !!!. Rõ ràng thiên hạ hầu hết 99% là giữ lại OPT hoặc là xuất thẳng (OTL, OCL) chứ không ai giữ tụ bao giờ cả ngay cả ampli bán dẫn người ta vẫn còn mon men gắn OPT vào chứ không ai gắn tụ đâu. Các bác thấy em bàn có lý tí nào không ? hic !
.:: Còn tiếp… ::.
Theo Vnav